Banner 728x90

เตือน 4 วันอันตราย-ฝนถล่มกรุงต่อเนื่อง! กทม.สั่งรับมือ 24 ชม. ชี้จันทร์นี้วิกฤตแน่

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าประเทศไทยว่า ยังคงมีฝนทางด้านตะวันตกและบริเวณภาคเหนือตอนบน สำหรับภาคอื่นๆ จะมีฝนตกลดน้อยลง ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองส่วนมากในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำ อุณหภูมิต่ำสุด 24-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ประชุมหัวหน้าหน่วยงานกทม. ครั้งที่ 6 โดยม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า อีก 2 สัปดาห์ในกรุงเทพฯจะมีฝนมาก จึงขอกำชับให้สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขต เตรียมรับสถานการณ์พายุ ลมแรง และจุดอ่อนน้ำท่วม ถนนสายหลัก และสายรอง และหมู่บ้าน รวมถึงเตรียมสถานีสูบน้ำให้พร้อมใช้งาน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ประจำจุดให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนทันที อย่างไรก็ตามจากนี้อีก 7 วันจะมีโอกาสฝนตกทุกวัน โดยช่วงเวลาที่อาจจะวิกฤตจะมีไปถึงวันจันทร์จึงขอให้มีการเตรียมพร้อมสูงสุดไปถึงวันจันทร์ด้วย

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายนน้ำ รายงานในที่ประชุมว่า สำนักการระบายน้ำได้เตรียมความพร้อมแล้ว โดยสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า ขณะนี้จะมีฝนชุกในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำ ก็จะมีร่องมรสุมที่นำความชื่นเข้าสู่ประเทศไทยมากในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในเดือนมิ.ย.ประเทศไทยจะมีในตกอย่างต่อเนื่อง ส่วนเดือนก.ค.อาจจะมีฝนทิ้งช่วงในต้นเดือน และเมื่อถึงปลายเดือนจะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ โดย 7 วันจากนี้ในกรุงเทพฯจะมีฝน 40 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ถึงวันเสาร์ จากนั้นวันอาทิตย์จะมีฝน 60 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่

นายสมพงษ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สำนักการระบายน้ำได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมทุกจุด อีกทั้งควบคุมระดับน้ำในคลอง ท่อระบายน้ำ และบ่อสูบน้ำ ซึ่งเรดาห์กทม.จะติดตามสภาพอากาศ 24 ชั่วโมง โดยจะมีการแจ้งเตือนฝ่ายปฏิบัติทันทีหากมีฝนตกลงมา ซึ่งหน่วยเบสต์จะเร่งเข้าพื้นที่ก่อนฝนตกเพื่อเตรียมความพร้อมหากมีน้ำท่วมขัง โดยจะมีการรายงานมาที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม ซึ่งจะมีการเร่งแก้ไขน้ำท่วมขังในขณะนั้นโดยเร็ว นอกจากนี้จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เทศกิจ หน่วยงานสาธารณภัย เพื่อให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชน รวมถึงจะแจ้งข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเพื่อรับทราบสถานการณ์

ที่มา : http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1465531543

Tag : Hot
0 Comment "เตือน 4 วันอันตราย-ฝนถล่มกรุงต่อเนื่อง! กทม.สั่งรับมือ 24 ชม. ชี้จันทร์นี้วิกฤตแน่"

Back To Top